CPI tháng 4 tăng trở lại

Tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng cả nước(CPI) đã giảm mạnh nhưng trong tháng 4 này, CPI cả nước đã tăng 0,08%. Đây là thông tin mà Tổng cục Thống kê vừa công bố.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, cho dù CPI tháng 4 tăng nhưng so với cùng kì năm ngoái thì đây vẫn là con số thấp.  Vì thời điểm này của năm ngoái thì chỉ số này luôn tăng 0,02%.
Có 9 nhóm hàng hóa tăng trong tháng 4 trong tổng 11 nhóm. Tăng mạnh nhất là nhóm giao thông với chỉ số tăng 0,33%. Nhóm này tăng mạnh như vậy là vì xăng dầu tăng, cũng như giá của các phương tiện đi lại cũng đang tăng lên.
Tiếp đến là nhóm may mặc, giày dép, mũ nón tăng 0,26% và thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,24%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng được đánh giá là vì thời tiết đang thay đổi nên mọi người cũng lựa chọn những đồ dùng cho phù hợp hơn.
Chiếm quyền số lớn nhất trong rổ hàng hóa tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng này tăng nhẹ 0,15% so với tháng trước, chủ yếu nhờ giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng. Giá lương thực vẫn giảm do nguồn cung gạo đang dồi dào khi đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch cuối vụ.
Cùng với đó, chính bởi giá gas đã giảm tới 16.000 đồng/bình 12kg và điều chỉnh giá dầu hỏa 2 lần nên chỉ số của nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng cũng giảm đi.
Cũng nói thêm chỉ số giá vàng và đô la Mỹ tháng này lần lượt giảm 1,04% và 0,06%. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số giá tiêu dùng của cả nước tăng 1,51%, trong khi giới hạn mà Quốc hội đề ra là khoảng 6-7%.


Hằng Nguyễn (TH)


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà