Học sinh đau buồn khi quay trở lại trường Danwon

Vụ chìm tàu đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều em học sinh trường Danwon, hiện các học sinh lớp 12 trường này đã đi học lại nhưng trên mặt ai cũng hiện rõ sự đau buồn, thương tiếc và căng thẳng cực độ.

Không còn tâm trạng gì để học hành là tâm lý chung của nhiều học sinh. Được biết, khối lớp 10 sẽ bắt đầu đi học lại vào ngày 28/4 tới đây. Thảm họa chìm tàu Sewol những ngày trước đây chắc chắn sẽ mang những không khí tang thương phủ kín lên ngôi trường trong thời gian không ngắn.
Chỉ còn 75 học sinh sống sót trong số 325 học sinh khối lớp 11 đi trên tàu. Hiện các em này vẫn chưa thể đi học lại. Các em đang chịu một cú sốc tâm lý khá nặng nề về sự mất mát cận kề.
Tuy đã đi học lại nhưng hầu hết các giờ học hôm qua và hôm nay là dành cho buổi tư vấn từ các bác sĩ tâm lý chuyên nghiệp cho các em khối lơp 12 trường Danwon. Và vào ngày 27 tới sẽ là tư vấn cho phụ huynh.
Hiện trường đã nhanh chóng bổ nhiệm người thay thế cho hiệu phó Kang Min-kyu -  người đã tự tử sau khi được cứu sống khi tàu chìm. 8 giáo viên cùng đi mất tích, 3 người tử vong.
"Chúng tôi sẽ tiếp nhận ý kiến từ học sinh, phụ huynh cùng giáo viên rồi quyết định bổ nhiệm sớm nhất có thể", ông Baek Min-kee, một quan chức tại Văn phòng giáo dục tỉnh Gyeonggi nói về việc tuyển dụng vị trí các giáo viên đang bị bỏ trống.
Thảm họa chìm tàu với rất nhiều những em học sinh trẻ tuổi, đáng yêu đã ra đi trở thành một niềm đau vô vàn với những học sinh ở lại, hầu như các em đều không còn tâm trí để học hành, những hình ảnh con tàu chìm và học sinh hỗn độn cứ ảm ảnh trước mắt các em.
Lee Sang-mok, quan chức thuộc Bộ Giáo dục Hàn Quốc, cho biết trong số 505 học sinh lớp 12 thì trong ngày đi học trở lại đầu tiên vào hôm qua, chỉ có 480 học sinh có mặt. Số còn lại nghỉ học để dự tang lễ hoặc có họ hàng với nạn nhân.


Còn đối với những gia đình có con em thiệt mạng thì có thái độ giận dữ với chính quyền, họ thậm chí còn cáo buộc chính phủ thiếu sự chuẩn bị và chỉ trích việc tìm kiếm thi thể quá lâu. Kwon Oh-hyun, người mất em trai trong thảm họa, chê trách sự thiếu hướng dẫn trong ứng phó thảm họa và tin rằng sẽ có nhiều học sinh được cứu nếu nhà chức trách phản ứng nhanh hơn.
Park Joon-hyuk, một trong những học sinh sống sót, được theo dõi cả ngày tại Trung tâm Y tế Đại học Hàn Quốc ở Ansan, thành phố vệ tinh của Seoul. Bên cạnh quá trình kiểm tra định kỳ hàng ngày dài 30 phút, Park thường dành thời gian còn lại để đọc sách, chơi cờ, trò chuyện với những người bạn đến thăm và cập nhật thông tin tìm kiếm nạn nhân chìm phà bằng điện thoại.
Park nhớ những lần cùng bạn bè chơi đùa trong giờ ra chơi. Em muốn quay ngược thời gian, về lúc lớp học của em chưa lên con phà định mệnh để tới đảo Jeju. Hiện tại, học sinh này vẫn đang được điều trị và thường tránh né một cách đau lòng khi phải nói về vụ chìm tàu.
Joon-huyk kể lại rằng khi con phà bắt đầu nghiêng và chìm xuống nước, em đang ở trong phòng cùng với khoảng 10 hành khách. Một số học sinh bắt đầu hoảng loạn khi con tàu chòng chành và mực nước dâng cao hơn.


Joon-huyk cùng một số học sinh khác đẩy một cô gái trẻ tới cánh cửa, nơi nhân viên cứu hộ đang chờ sẵn. Tuy nhiên, do không với tới cánh cửa, họ buộc phải phó mặc cho số phận và lặn xuống phía dưới con phà, tìm lối thoát khác. Cuối cùng, Joon-huyk bơi qua một cánh cửa và bơi ngược lên an toàn.
Với Joon-huyk và những người sống sót khác, cảm giác của một cuộc sống bình thường có thể sẽ không trở lại trong một thời gian dài. "Em không biết mình còn phải ở trong bệnh viện đến bao giờ, hay khi nào thì em có thể trở lại trường", Joon-huyk nói.
Cậu học sinh lớp 11 này vẫn còn bị ám ảnh bởi thảm kịch. Trong lúc tìm đường thoát thân, em có nắm tay một người bạn cùng lớp. Tuy nhiên, Joon-hyuk đã để lạc mất cô bạn này. Thi thể cô bé được các thợ lặn tìm thấy ở tầng 4 con phà. Em cũng chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với lớp 11 của mình.
Trước đây trường Danwon có 10 lớp 11 nhưng sau vụ chìm tàu, số học sinh chỉ ngồi đủ 3 lớp. Một sự trống trải đến lạnh cả người.
Các thợ lặn hôm qua tiếp tục tìm kiếm những khu vực dành cho hành khách trên phà. Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết tính đến sáng 25/4, ít nhất đã có 181 người chết, 174 người sống sót và còn 131 người mất tích trong vụ chìm phà Sewol. Các tổ chức tìm kiếm bắt đầu chuyển mẫu ADN bằng đường không, thay vì đường bộ, tới viện khoa học hình sự, để tăng tốc quá trình nhận diện và trao trả thi thể đã vớt được.

Hi vọng là nỗi đau này nhanh chóng nguôi ngoai trong lòng của tất cả mọi người, các em học sinh sẽ trở lại với cuộc sống, học tập mà không còn bị ám ảnh với không khí đau thương, tang tóc nữa.

Hằng Nguyễn (Tổng hợp)


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà