Là công dân Thủ đô khi tạm trú trên 1 năm ở Hà Nội

Theo Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định thi hành Luật Cư trú vừa được Chính phủ ban hành thì những ai cư trú tại một nơi hoặc nhiều nơi ở địa bàn Hà Nội với khoảng thời gian từ 1 năm trở lên thì đều có thể nhập hộ khẩu Thủ đô.

Nghị định nêu rõ là những người này phải có chỗ ở hợp pháp, đó là nơi mà họ cư trú. Những nơi này thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, mượn, ở nhờ như phòng trọ…
Tất cả những công dân đã tạm trú đủ 1 năm trở lên sẽ được đăng ký hộ khẩu vào các huyện, thị xã ngoại thành của Hà Nội. Còn ai tạm trú từ đủ 2 năm trở lên sẽ có cơ hội được nhập hộ khẩu vào những quận nội thành.
Công dân tạm trú liên tục một năm trở lên được đăng ký hộ khẩu vào ngoại thành (huyện, thị xã). Nếu tạm trú 2 năm, công dân được nhập hộ khẩu vào nội thành.
Nghị định 31/2014/NĐ-CP cũng nói rõ rằng nếu một người tạm trú liên tục nhưng ở nhiều địa điểm khác nhau thì sẽ được tính bằng tổng thời gian đã cư trú ở đó. Nếu như muốn nhập hộ khẩu vào các chỗ ở hợp pháp này thì đều phải  cung cấp giấy tờ bằng văn bản một cách đầy đủ, công khai.
Đối với các trường hợp có nguyện vọng nhập hộ khẩu vào nội thành thì phải thực hiện theo Luật Thủ đô. Những người này phải tạm trú liên tục ở trong thành phố từ 3 năm trở lên đồng thời phải có nhà thuộc sở hữu hoặc thuê ở nội thành của các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh nhà và đảm bảo về diện tích bình quân.
Người chưa tạm trú đủ 3 năm tại nội thành Hà Nội, phải thuộc diện: vợ về với chồng, con về với cha mẹ hoặc ngược lại; người hết tuổi lao động về ở với anh chị em ruột; người chưa thành niên không còn cha mẹ về ở với ông bà, anh, chị, em, cô dì, chú bác ruột…
Kể từ 15/6 quy định trên sẽ có hiệu lực.


Tổng hợp


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà