Thái Lan: tòa án buộc từ chức nữ Thủ tướng


Ngày hôm nay, 7/5/2014 Tòa án nước Thái Lan đã cáo buộc Thủ tướng Yingluck Sinawatra vi phạm hiến pháp, đòi buộc người này phải từ chức.

Nguyên nhân khiến quyết định này được thông báo là vì tòa án Thái đã điều tra và đưa đến kết luận rằng bà Yingluck Sinawatra đã điều chuyển thuộc phe của mình vào vị trí Chủ tịch Hội đồng an ninh Quốc gia năm 2011. Đây là một việc làm vi phạm hiến pháp nước này.
Không chỉ thủ tướng Charoon Intachan mà tòa án còn buộc từ chức các bộ trưởng nội các từng ủng hộ việc làm này của bà ta.
Chánh án Charoon Intachan  đã phát biểu trên truyền hình ngày hôm nay như sau: “Các thẩm phán cùng nhất trí rằng bà Yingluck đã lợi dụng chức danh thủ tướng để can thiệp vào việc điều chuyển Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia năm 2011, vì lợi ích riêng của mình”.  “Bởi vậy, chức danh của Yingluck bị bãi bỏ, bà không còn là một thủ tướng", ông nói tiếp.
Chắc chắn phán quyết bất ngờ này của tòa án Thái Lan sẽ gây nên nhiều cuộc biểu tình dữ dội của phe áo đỏ.


Bà Yingluck có mặt tại tòa án Hiến pháp từ hôm qua. Trong phiên tòa, bà còn bị các thẩm phán cáo buộc lạm quyền và cáo buộc lơ là trách nhiệm dẫn đến tình trạng tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân.
Sau phán quyết này, đất nước Thái Lan đang nằm vào nguy cơ của những trận biểu tình quyết liệt của phe ủng hộ chính phủ. Hiện họ đang lên kế hoạch biểu tình trong và ngoài Bangkok để phản đối quyết định từ chức nữ thủ tướng.
Đây không phải là lần đầu tiên phán quyết của tòa án Hiến pháp khiến một thủ tướng Thái Lan mất chức. Vào năm 2006, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị quân đội phế truất, 2 năm sau thì 2 chính phủ có mối quan hệ thân thiết với ông Thaksin cũng bị toàn án Thái Lan lật đổ.


Hằng Nguyễn (TH)


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà