Giàn khoan thứ 2 ra Biển Đông

Nan Hai Jiu Hao (Nam Hải 9) là giàn khoan thứ 2 mà Trung Quốc đưa ra Biển Đông vào ngày 18/6. Đây là hành động leo thang thể hiện sự ngang ngược, bất chấp tất cả của Trung Quốc với mưu đồ xâm chiến biển đảo Việt Nam.

Giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao” là loại nửa chìm nửa nổi, thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC). Nam Hải 9 có chiều dài tổng thể là 600 m, di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ.

Được biết, giàn khoan thứ hai này sẽ di chuyển từ tọa độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12,3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14,1 vĩ Bắc, 109 độ 31 kinh Đông trên Biển Đông trong thời gian từ ngày 18 đến 20/6.

Tờ SCMP mới đây cho biết CNOOC đang mở rộng hoạt động khai thác ở vùng biển ngoài khơi phía nam Trung Quốc với mục tiêu tạo ra hàng trăm nghìn thùng dầu mỗi ngày. CNOOC hiện có 4 khu vực sản xuất khí đốt, gồm vịnh Bột Hải, biển Hoa Đông, phía đông Biển Đông và phía tây Biển Đông.


Vị trị giàn khoan Nam Hải 9

Tối 18/6, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu cho biết cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ mọi di chuyển của tàu thuyền trên vùng biển Việt Nam, báo Pháp Luật đưa tin.

Công ty này hồi đầu tháng 5 đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 vào hạ đặt gần quần đảo Hoàng Sa, sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngang nhiên thực hiện hoạt động thăm dò.

Việt Nam đã nỗ lực đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp và nhiều lần, đồng thời phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh đến các nước và tổ chức quốc tế.

Nhiều nước và dư luận thế giới đã lên tiếng phản đối hành động nang ngược của Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này vẫn tiếp tục có những hành động leo thang khiến tình hình tại Biển Đông luôn trong tình trạng căng thẳng.

Những ngày này, các tàu Trung Quốc liên tục đâm va vào tàu chấp pháp và tàu cá Việt Nam, khiến nhiều kiểm ngư và ngư dân bị thương, thiệt hại nặng nề về tài sản. Tàu của ta vẫn rất bình tĩnh trong việc ứng phó lại hành động leo thang của Trung Quốc.


Theo Tienphong.com.vn


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà