Với chủ đề “Điện thoại thông minh và nỗi lo bị
lừa đảo” diễn ra vào sáng nay tại trụ sở báo Pháp luật HCM, người dùng điện thoại
sẽ có thêm những kinh nghiệm để không bị lừa đảo mất tiền oan.
Tại đây, ông Bùi Việt Dương, hiện là trưởng
phòng sở Thông tin truyền thông HCM đã trực tiếp trả lời những câu hỏi của nhiều
khán giả. Các thắc mắc chủ yếu là về làm thế nào để đối phó với tình trạng lừa
đảo, chiếm đoạt tiền thông qua tin nhắn, cuộc gọi từ điện thoại.
Ông BÙI VIỆT DƯƠNG, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM
Bạn đọc Hoàng Dung (Thủ Đức, TP.HCM) hỏi như sau: "Các chiêu thức lừa trên điện thoại hiện nay có những dạng nào và cách phòng tránh cho người tiêu dùng ra sao?", ông BÙI VIỆT DƯƠNG, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết:
Hiện nay, một số tổ chức, cá nhân sử dụng SIM khuyến mãi nhắn tin quảng cáo các chương trình khuyến mãi, sim số đẹp, cung cấp dịch vụ nội dung số như tải nhạc, hình nền, hoặc gửi những đường link có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, mê tín dị đoan ... để người nhận nhắn tin, gọi tới các đầu số có mức cước phí cao hoặc truy cập vào những trang web này mà không hay biết.
Ngoài ra, một số phần mềm, ứng dụng
dùng để cài đặt vào điện thoại di động trên mạng Internet đã bị một số kẻ gian
gắn thêm mã độc sẽ tự động gửi tin nhắn đến các đầu số có mức phí cao làm mất
tiền của người dùng.
Do vậy, khi thấy những ứng dụng
dành cho điện thoại không rõ nguồn gốc; tin nhắn không có giá cước mà có nội
dung đề nghị như sau:
- Nhắn tin, gọi tới 1800XXXX, 1900XXXX,
1900XXXXXX, 6XXX, 7XXX, 8XXX, 9XXX…
- Truy cập vào đường link, trang web.
Ví dụ tin nhắn “Cần mua gấp trong
ngày thuê bao 091XXX của bạn với giá 2,5 triệu, vui lòng gọi 19006759 để được
hướng dẫn giao dịch và gặp khách hàng cần mua”.
Biện pháp?
Người dân không nên nhắn tin trả
lời hay gọi các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu trên vì có thể bị mất
tiền trong tài khoản điện thoại di động.
Không tải hay cài đặt các ứng dụng
lạ, không rõ nguồn gốc, kiểm tra tài khoản điện thoại để kịp thời phát hiện các
trường hợp bất thường gây mất tiền trong tài khoản.
Nơi phản ánh
Người dân có thể thực hiện các việc
sau để được tư vấn, hướng dẫn:
- Gửi chuyển tiếp (forward) tin
nhắn rác đó tới tổng đài số 456 (miễn phí)của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy
tính Việt Nam (VNCERT).
- Phản ánh tới VNCERT qua email:
canhbaothurac@vncert.vn.
- Gọi tới tổng đài chăm sóc khách
hàng của các doanh nghiệp di động(miễn phí): MobiFone (18001090), Vinaphone
(18001091), Viettel (198), Vietnamobile
(123), Gmobile (199).
PV (Theo PLO)
Ads: Chia sẻ cach giam mo bung và cach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà