Hãy thể hiện sự văn hóa khi bấm còi xe tham gia giao thông

Hầu hết mọi người đều biết rằng, tham gia giao thông sẽ đi đôi với việc bấm còi xe. Thế nhưng, nhiều người lại không hề hiểu rằng, chính động tác bấm còi xe sẽ thể hiện “sự có văn hóa” hay không?

Không phải vô cớ mà trên mỗi chiếc xe đều có còi, ngay cả xe đạp người ta cũng còn lắp chuông nhỏ. Điều này là để khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ thông báo cho người cùng đi trên đường những thông tin mình cần mang đến.

Đó có thể là bóp còi để cảnh báo mình muốn xin vượt, bóp còi để người khác tránh cho mình đi, bóp còi để nhường quyền ưu tiên… Tuy nhiên, nhiều người đã thể hiện mình thật thiếu văn hóa, thiếu suy nghĩ khi bấm còi.


Còi xe có đấy, để bấm khi lưu thông trên đường đấy, nhưng đừng quá lạm dụng còi xe hay cũng đừng bấm quá nhiều, bấm một cách mạnh mẽ quá mức. Điều này sẽ là một mối nguy hại khôn lường với những người đi chung trên đường. Bạn biết đấy, sự giật mình một cách đột nhiên sẽ nguy hiểm như thế nào, nhất là đang ở trên đường đông, nhiều xe lớn qua lại.

Nếu như bấm còi một cách inh ỏi ngoài đường, bóp còi để đi trước một cách ngang nhiên, thậm chí bóp còi thật nhiều và có những thái độ xấu… thì liệu có gây khó chịu cho người cùng lưu thông hay không?

Nước ta đã có rất nhiều những minh chứng cho sự nguy hiểm của việc bấm còi một cách vô văn hóa. Có thể kể đến hình ảnh đau xót khi hai bé gái học lớp 4 Trường Tiểu học thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) đi học về bằng xe đạp, hoảng sợ khi nghe tiếng còi ô tô quá lớn phía sau, các bé vội tạt vào lề đường chẳng may gặp mô đất, lạc tay lái và ngã xuống ngay đầu xe.


Hay như hình ảnh người mẹ trẻ giật thót mình vì tiếng còi từ xe bồn, khiến chị loạng choạng tay lái, làm cho đứa con của chị - một bé gái mới 2 tuổi ngã văng vào bánh xe bồn. Một tai nạn đầy đau thương xuất phát từ việc không nhẹ nhàng của tiếng còi xe.

Rất nhiều những cách để bạn có thể sử dụng còi khi đi xe, chỉ cần một tiếng còi nhẹ, một sự nhẹ nhàng thôi là đã gây được cảm tình với người khác rồi. Bạn sẽ nghĩ sao khi một con đường đông đúc người qua lại, xe cộ tấp nập mà có người bóp còi inh ỏi, thể hiện thái độ không “đẹp”, giành đi trước một cách “trắng trợn”? Thật là khó chịu đúng không?


Vậy nếu bạn đã đọc được bài viết này thì xin hãy có một thái độ đầy văn hóa khi lưu thông trên đường. Và cũng nên nhớ, những đoạn đường nào không nên bóp còi (như gần trường học, trường mẫu giáo chẳng hạn) thì hãy tuân thủ điều này.


Bạn đọc giấu tên


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà