Cấp phép xây dựng cho cả vùng dự án treo

Đại biểu Quốc hội cho rằng nên cấp phép xây dựng tạm hoặc giấy phép có thời hạn trong vùng dự án treo để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Chiều 10/4, thảo luận về Luật Xây dựng sửa đổi, đại biểu Huỳnh Thành Lập cho rằng, cấp giấy phép xây dựng tạm cho người dân ở trong khu vực quy hoạch treo là cần thiết. Dẫn thực tế tại TP HCM thời gian qua, ông Lập chia sẻ, người dân rất khổ sở bởi quá nhiều dự án treo, thậm chí không ít dự án treo 15-20 năm.


"Trong trường hợp này mà dân không được cấp phép làm nhà thì lợi ích hợp pháp của người có quyền sử dụng đất bị xâm phạm", ông Lập nói.

Vị trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho rằng, khi cấp phép tạm cho người dân thì nên căn cứ vào dự kiến dự án hết treo, khi đó nếu dự án được thực hiện sớm hơn thì người dân sẽ không được đền bù và phải cam kết tự tháo dỡ công trình. Còn khi hết thời hạn cấp phép tạm mà dự án mới thu hồi đất để thực hiện thì phải đền bù cả công trình trên đất như với công trình được cấp phép chính thức.

Đồng ý với quan điểm này, song Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Lê Như Tiến góp ý "nên cân nhắc đổi tên giấy phép xây dựng tạm thành giấy phép xây dựng có thời hạn". Tuy nhiên, ông Tiến lưu ý khi cấp phải gắn với điều kiện cụ thể, hồ sơ cụ thể.

"Tôi cũng đề nghị cần xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm cho dân trong vùng dự án treo nhưng phải gắn liền điều kiện công trình như quy mô, diện tích chiều cao", đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) bổ sung. Ông Vinh cho rằng, như vậy sẽ giảm bớt khó khăn cho người dân vướng phải dự án chưa được triển khai trong nhiều năm.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tán đồng việc cấp giấy xây dựng có thời hạn và nhấn mạnh điều này là quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tán đồng việc cấp phép xây dựng cho dân vùng dự án treo và phải gọi là giấy phép xây dựng có thời hạn. "Trước đây các thành phố đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm vì thực tế đòi hỏi thế, nhưng xét về nội hàm, hình thức tên gọi thì chưa an tâm, gọi giấy phép có thời hạn là hợp lý", Bộ trưởng Dũng nói.

Người đứng đầu ngành xây dựng cũng ví dụ, với dự án được quy hoạch cho 20 năm tới thì vẫn cấp phép cho xây dựng có thời hạn ít ra cũng 5-10 năm để tạo điều kiện cho người dân sản xuất kinh doanh trong khi chờ dự án.

Không riêng với vùng có dự án treo, đại biểu Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu) còn đề nghị, nên cấp giấy phép có thời hạn cho người dân ở vùng nông thôn chưa được quy hoạch xây nhà ở hoặc khu dân cư.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu quan điểm, chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết thì không cấp giấy phép. Một khi chính quyền cấp phép mà sau đó vẫn không được quy hoạch khu để ở thì chính quyền phải bồi thường cho người dân.

Theo Vnexpress.net




Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà