Đã cấy ghép âm đạo thành công cho 4 phụ nữ mắc bệnh bất sản âm đạo

4 nữ bệnh nhân vị thành niên đã được cấy ghép thành công các âm đạo nhân tạo phát triển từ chính tế bào của họ, điều này cho thấy sức mạnh vượt trội của ngành y học tái tạo.

Các cuộc phẫu thuật được diễn ra từ tháng 6/2005 - 10/2008, khi các bệnh nhân đang ở trong độ tuổi từ 13 - 18. Các bệnh nhân này là những phụ nữ mắc chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH) bẩm sinh (Bất sản âm đạo), một rối loạn gene hiếm gặp khiến chủ thể không có hoặc không phát triển đầy đủ âm đạo và tử cung.

Theo các cuộc theo dõi thường niên, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Y học tái sinh thuộc Trung tâm Y tế Wake Forest (Mỹ) cho biết, sau gần 8 năm trôi qua, các bộ phận sinh dục nhân tạo được cấy ghép này vẫn hoạt động bình thường sau khi điều trị, bao gồm cả ham muốn và cảm giác đau đớn khi giao hợp.

Một phụ nữ (giấu tên) được cấy âm đạo nhân tạo cho biết: “Tôi thực sự rất may mắn vì tôi đã có cuộc sống bình thường, hoàn toàn bình thường”. Ba người còn lại cũng cho biết, họ cảm thấy “ham muốn, kích thích và cực khoái” với bộ phận mới.

Phương pháp điều trị này hiểu nôm na là là phẫu thuật tạo lỗ rồi lót bằng da ghép hoặc một phần ruột. Cụ thể, các bác sĩ đã sử dụng cơ và các tế bào biểu mô (những tế bào lót các khoang của cơ thể) thu được từ một sinh thiết nhỏ đối với bộ phận sinh dục bên ngoài của mỗi bệnh nhân, để phát triển âm đạo cho họ. Các tế bào sau đó được trích lấy từ các mô, giãn rộng và đặt lên một vật liệu phân hủy sinh học trong khuôn hình âm đạo. Mỗi khuôn âm đạo được chỉnh sửa sao cho phù hợp với từng bệnh nhân.




Khoảng 5 - 6 tuần sau khi sinh thiết, các bác sĩ phẫu thuật tạo một đường ống vào khung xương chậu của bệnh nhân và khâu khuôn âm đạo vào cấu trúc sinh dục. Khi khuôn chứa tế bào đã được cấy ghép vào cơ thể, các dây thần kinh và mạch máu hình thành, các tế bào bành trướng và hình thành mô. Đồng thời, vật liệu làm khuôn chứa tế bào được cơ thể hấp thụ, hình thành cấu trúc nâng đỡ vững chắc và dần thay thế khuôn nhân tạo bằng một bộ phận mới.

Trình bày trên tạp chí The Lancet, lãnh đạo chương trình nghiên cứu, Tiến sĩ Anthony Atala, cho biết: "Nghiên cứu thí điểm này là minh chứng đầu tiên chứng minh rằng, cơ quan âm đạo có thể được xây dựng trong phòng thí nghiệm và sử dụng thành công ở người. Điều này có thể đem lại một lựa chọn mới cho những bệnh nhân cần phẫu thuật tái tạo âm đạo. Ngoài ra, nghiên cứu này là một ví dụ nữa về cách chiến lược y học tái tạo có thể được áp dụng cho một loạt các mô và cơ quan trong cơ thể con người".

Thành quả y học này thật sự là một tin vui dành cho những phụ nữ không may mắn khi mắc phải bệnh bất sản âm đạo hoặc các bệnh khác có liên quan đến bộ phận sinh dục như ung thư…

Sen Trần (Tổng hợp)


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà