Những tật xấu người Việt cần "dẹp" khi ra nước ngoài

Người Việt thường có những thói quen không hay như nói nhiều, nói to, quan tâm thái quá chuyện thiên hạ, coi những thứ đồ miễn phí là một lộc cần phải lấy bằng được… ở trong nước đã là một điều không tốt nên khi đi ra nước ngoài, những tính xấu này thiết nghĩ nên được “nhổ tận gốc”.

Thế mà khi đi ra nước ngoài học tập hay làm việc, du lịch… những tính xấu này lại được phơi bày ra trước dân bản xứ. Và thực sự đã có nhiều người nước ngoài phải ngạc nhiên đến phát sợ người Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa rằng hình ảnh đất nước và con người Việt đã xấu đi phần nào trong con mắt bạn bè ngoài nước.
Thôi thì thử xem mình có một hay nhiều trong số những tính xấu sau hay không?

Chen lấn nơi công cộng


Ở những nơi cần phải xếp hàng để có được dịch vụ thì người Việt mình lại thường không chấp hành. Cứ nghĩ rằng phải nhanh chóng để phục vụ quyền lợi của mình, cho nên mạnh ai người ấy chen, đến sau cũng len sao cho lên trước được. Quy tắc này ai cũng thực hiện thế nhưng hầu như người Việt chúng ta lại bỏ ngoài tai. Đây là điều không thể chấp nhận được.

Tranh giành quyền lợi ở những nơi miễn phí
Có nhiều dịch vụ phát quà miễn phí chẳng hạn, cứ là cái gì không mất tiền mà được thì người Việt thích lắm. Họ coi đó là những thứ phải quyết lấy cho bằng được rồi hô hào nhau đi lấy, và cũng lại xô đẩy, chen lấn để mình được phục vụ trước. Nhiều người nước ngoài cảm thấy ái ngại khi thấy người Việt Nam thể hiện những thái độ như vậy.

Ăn uống không có chừng mực


“Miếng ăn là miếng xấu”, đúng là xấu thật khi mà mải ăn không nhìn xung quanh. Nhất là ở những bữa tiệc buffe, cho dù có đói thì cũng ăn từ từ, giữ thái độ thật lịch thiệp. Khi ăn xin hãy lấy vừa đủ hay lịch sự thì ăn ít thôi, đừng chất đầy đĩa vì sợ hết phần, hãy để cho những người khác cũng được ăn món đó với. Hãy để đất nước bạn nhìn chúng ta với con mắt kính trọng.

Giờ cao su


Chắc chắn điều này vẫn và sẽ mãi tồn tại nếu như người Việt không thay đổi. Nếu như những người bạn bốn phương luôn luôn đúng hẹn, có khi họ còn đến trước để tâm trạng thoải mái hơn thì người Việt hoàn toàn ngược lại. Vẫn cứ là giờ cao su, chậm trễ và đối phương phải chờ đợi. Phải chờ đợi là một điều kinh khủng, nhất là đối với những người phép tắc. Cho nên, tính chậm trễ này cần được “diệt” ngay để có được hình ảnh đẹp hơn trong mắt bạn bè năm châu.

Không giữ trật tự
Người Việt mình được cái hay nói to, nhiều người còn nói oang oang. Ở trong nhà thì còn được, ra nước bạn mà làm vậy thì cực kỳ đáng ngại. Những nơi như nhà sách, căn tin, ga tàu… hãy nên giữ trật tự hạn chế làm phiền đến người khác. Nhiều người Việt kéo nhau đi ăn ở một quán và làm “rùm beng” lên ở đấy, khiến người phục vụ cũng cảm thấy khó chịu đến nỗi không muốn tiếp. Nếu như có đi cùng nhau ở những nơi công cộng thì hãy nói chuyện nhỏ đủ nhau nghe thôi người Việt nhé.


Không biết chuyện nào của mình, chuyện nào của người
Tính người Việt Nam lại hay “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Chuyện của người khác nhưng cứ coi như chuyện của mình. Thấy là không chịu được, lại “góp vui”. Điều này chẳng hay ho gì cả trong con mắt những người bạn ngoài nước. Đâu là chuyện liên quan đến mình thì hãy nói, còn không thì biết vậy mà im.

Không thực hiện nội quy nghiêm túc
Đây là một điều mà người Việt ít thực hiện được. Bởi cái suy nghĩ từ xa xưa “phép vua thua lệ làng” cho nên khi ra nước ngoài, đến những nơi có nội quy riêng biệt thì ta lại không làm theo. Chẳng hạn như không hút thuốc, tắt điện thoại, không ồn ào… Người nước ngoài, nhất là những nước phát triển họ luôn tuân thủ luật lệ một cách kỷ luật nhất, nên họ rất ghét những ai vi phạm.

Để đẹp trong mắt người khác thì hãy làm sao để mình thật đẹp, từ vẻ ngoài lẫn phong cách. Người Việt ơi, nếu một lần được đi ra nước ngoài thì hãy dẹp bỏ hết những tật xấu kia đi. Tốt hơn nữa là nên tìm hiểu về văn hóa của đất nước mà mình sẽ đến để không trở nên vô duyên trong mắt họ. Hãy thật nguyên tắc, thật lịch sự, chừng mực để luôn được người dân nước ngoài chào đón vui vẻ bất cứ là ở nước nào.

Nguyễn Hằng 


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà