Ông cụ tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc

Một người đàn ông 71 tuổi gốc Việt sống tại bang Florida, Mỹ đã tự thiêu vào ngày 20/6. Qua điều tra cho thấy, lý do ông cụ này tự thiêu đó là để phản đối giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Địa điểm ông cụ tưới xăng lên mình rồi châm lửa tự thiêu là ở lối vào khu cộng đồng Silver Lake. Tại hiện trường vụ án, cảnh sát bang này đã tìm thấy hai mảnh giấy. Trong đó có một tờ ghi dòng chữ tiếng Việt: “Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử, chí hùng nào tử" và có kí tên ở phía dưới.

Hành động của cụ ông được cho là để phản đối việc Trung Quốc hồi đầu tháng 5 hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Khi lái xe ngang qua Silver Lake, Travis Miller và Micha Rhine đã phát hiện sự việc và tìm cách cứu cụ ông. "Chúng tôi nhìn thấy can xăng bốc cháy còn ông ấy nằm bên cạnh, chìm trong ngọn lửa", Rhine nói. "Tôi tóm lấy tay ông ấy và lôi ông ấy ra", Miller cho biết thêm.


Hiện trường nơi ông cụ tự thiêu

Cả hai người đều nỗ lực cứu ông cụ khỏi lửa bằng một bình nước và vài cái chăn họ mang theo. "Ông ấy luôn hét lớn “tôi muốn chết, hãy để tôi chết””, Rhine kể lại. Một cảnh sát lái xe ngang qua dừng lại và gọi hỗ trợ. Cụ ông được đưa tới khoa bỏng, Bệnh viện đa khoa Tampa bằng trực thăng.

Hiện ông cụ 71 tuổi này vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch.

"Nạn nhân dường như tự tưới xăng lên người rồi châm lửa để tự tử", thông báo từ văn phòng cảnh sát hạt Manatee trong buổi chiều cùng ngày cho biết.


PV (Theo VnExpress)


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà