Sẽ miễn phí vắcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ tới 14 tuổi tại Hà Nội

Thời gian gần đây, số ca trẻ mắc viêm não Nhật Bản trở nên nhiều hơn khiến người lớn rất lo ngại. Theo thống kê, Hà Nội là địa phương có nhiều trẻ mắc bệnh này vì vậy, Hà Nội đã đề xuất miễn phí vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ.

Theo thông báo của Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay một tuần qua đã ghi nhận thêm 10 bé bị viêm não Nhật Bản, nâng tổng số ca tiếp nhận đến ngày 30/6 lên 46, bệnh nhân đến từ 18 tỉnh, thành miền Bắc.

Hà Nội có tỷ lệ mắc cao nhất với 15 trẻ, tiếp đó là Hải Dương với 5 ca bệnh, các tỉnh khác 1 - 3 trường hợp. Nhóm bệnh nhi dưới 15 tuổi chiếm gần 85%; còn lại là dưới một tuổi.

Từ đầu năm đến cả nước có 5 trường hợp tử vong vì viêm não virus, trong đó có một ca do viêm não Nhật Bản.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngành y tế Hà Nội đang đề xuất sẽ mở rộng diện tiêm chủng miễn phí vắcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ em tới 14 tuổi. Đây được cho là đề xuất hợp lý vì bệnh chủ yếu gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Vì không đủ vắcxin nên Chương trình tiêm chủng mở rộng mới chỉ áp dụng cho trẻ 1-5 tuổi là nhóm nguy cơ mắc và biến chứng cao nhất.


Tuy nhiên, theo ông Phu việc mở rộng diện tiêm miễn phí chỉ có thể triển khai ở những xã có nguy cơ cao, chứ không bao phủ được cả Hà Nội. Trong tháng 6, Hà Nội đã tiến hành hai vòng tiêm cho trẻ từ 1-3 tuổi với tổng số gần 170.000 mũi tiêm. Đợt tiêm vét tiếp theo sẽ gộp vào ngày tiêm thường xuyên 4-5/7.

"Người lớn cũng có nguy cơ mắc do chưa từng được tiêm chủng và có thể bị nhiễm khi đi du lịch, lao động, công tác vào vùng bệnh", tiến sĩ Phu cảnh báo.

Người lớn cũng cần lưu ý nếu chỉ tiêm một mũi vắcxin thì không có hiệu lực bảo vệ. Để đạt hiệu quả bảo vệ 90-95%, trong 3 năm trẻ cần được tiêm đủ 3 mũi.

PV (Theo VnExpress)


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà